Du hoc

Thời gian đăng: 10-10-2016 09:21 | 675 lượt xemIn bản tin

Du học Nhật bản phải đối mặt với 5 thách thức

 

Nhật Bản tiếp tục là điểm đến du học của nhiều bạn trẻ quốc tế, thế nhưng bạn có muốn ngồi lại và thật sự tìm hiểu về quốc gia này? Thật ra, du học Nhật Bản nghe có vẻ là một ý kiến hay. Việc này có dễ dàng như vắt một quả chanh?  Du học tại đất nước mặt trời mọc có thể  thấy được sự thú vị và hào nhoáng ban đầu, nhưng trước khi bắt đầu quyết định lựa chọn du học tại đây, hãy chắc chắn rằng bạn biết cuộc sống ở đất nước này thật sự diễn ra như thế nào.

GoldenWay xin chia sẻ một số thử thách bạn sẽ phải đối mặt khi du học tại Nhật và một số mẹo giúp bạn vượt qua chúng :

  1. Rào cản về ngôn ngữ

Nếu bạn không phải là dân bản địa, điều duy nhất có thể làm cho bạn xuống tinh thần đó chính là rào cản về ngôn ngữ. Ngay cả những người đã trải qua nhiều năm học tiếng Nhật cũng phải trải qua khoảng thời gian khó khăn để cố gắng hiểu được và giao tiếp được ở địa phương. Đôi khi, ngay cả khi bạn giao tiếp trôi chảy, bạn có thể bị hiểu lầm bởi vì người Nhật có cách cảm nhận khác đối với người nước ngoài.

Britney – đến từ U.S, tham dự chương trình trao đổi sinh viên trong vòng một tháng tại một trường Đại học tư ở Toykyo vào kỳ nghỉ hè, đã nói rằng: một vài người Nhật đã giả vờ không hiểu cô ấy. Cô ấy đã từng học tiếng Nhật suốt 5 năm và không để ai làm nản lòng cô. Cô nói nếu như bạn muốn dành thời gian học tập tại Nhật, bạn phải tỏ ra gần gũi, vì người Nhật có xu hướng xấu hổ khi tiếp xúc với người nước ngoài.

Raymond – sinh viên quốc tế đến từ New Zealand, học tiếng Nhật 1 năm tại Osaka và là người nói tiếng Anh duy nhất trong lớp. Anh ấy thừa nhận rằng đây quả là một thử thách khi giao tiếp tại Nhật, nhưng anh vẫn cố gắng và đã giao tiếp được bằng tiếng Nhật sau 6 tháng. Nếu bạn thấy chính mình trong trường hợp như vậy, đừng nản chí. Hãy thực hành giao tiếp nhiều hơn với người dân Nhật và bạn sẽ học được rất nhiều điều.

Du học Nhật bản rào cản ngôn ngữ

Irina đến từ Honduras đã lấy được bằng Thạc sĩ tại Shimane và bây giờ tiếp tục học lên bậc Tiến sĩ tại Sendai. Cô thừa nhận bởi vì trong lớp cô có khá nhiều người Nhật, khó khăn trong việc tập trung để nắm bắt các câu từ.  Đôi lúc cũng lâm vào tình huống khiến cô bị lúng túng khi bị mọi người cười vì một trò chọc ghẹo của giáo sư trên lớp.

Ivan – đến từ New Zealand học tại khu vực Tottori, đã khuyên rằng bạn nên ghi âm lại bài giảng trên lớp để có thể nghe lại. Anh ấy cũng lưu những tờ hình ảnh về chữ Kanji trong vở và sử dụng phần mềm, trang web phiên dịch để dễ nhận biết được chúng.

Anh ấy cũng nói thêm rằng bạn không nên chỉ dựa vào các lớp tiếng Nhật tại trường Đại học, bởi vì trình độ của bạn có thể cao hoặc thấp hơn so với lớp.  Tiếp cận các câu lạc bộ giao tiếp để tham gia vào các bài học tiếng Nhật miễn phí vào cuối tuần và buổi tối là khoảng thời gian bạn tự học hiệu quả.

 

  1. Bạn sẽ phải chủ động kết bạn

Xã hội Nhật Bản còn có những mặt khác mà bạn cần phải đối mặt. Britney nhìn thấy rằng có quá nhiều người nước ngoài không phải người Nhật trong chương trình trao đổi mà cô tham gia, nên cô không thể kết bạn với nhiều người Nhật Bản hoặc thực hành giao tiếp tiếng Nhật tại địa phương.  

Cũng giống như Britney, Josephine đến từ US thừa nhận rằng việc kết bạn với người Nhật quả là khó khăn trong suốt khoảng thời gian cô học tập tại Kyoto. Bởi vì lớp tự chọn của cô được giảng dạy bằng tiếng Anh và chương trình học của cô trái ngược với lịch học tại trường Đại học, rất khó khăn để gặp sinh viên địa phương. 

Nếu bạn muốn nhanh chóng kết bạn với người Nhật, bạn nên tìm kiếm và tham gia đều đặn vào các câu lạc bộ. Raymond cũng đồng ý rằng nếu như muốn kết bạn, bạn phải tham gia các câu lạc bộ văn hóa của người Nhật. Sau một vài lần bỏ lỡ cơ hội, Raymond cũng đã tham gia được vào đội bóng chuyền.

Du học Nhật bản chủ động trong giao lưu

Irina cũng thừa nhận rằng việc kết bạn với người Nhật là một việc làm khó khăn nhất mà cô ấy phải làm bởi vì sự khác biệt về văn hóa. Cô ấy không biết gì về nhóm nhạc J Pop nổi tiếng gần đây hoặc là một chương trình phổ biến trên TV và cũng như họ không biết gì về Honduras. Mặc dù vậy, với thái độ thiện cảm, cô vẫn có thể kết giao với nhiều người bạn Nhật Bản.

Nếu tất cả những cách trên đều thất bại và bạn cảm thấy mình chỉ muốn ở lì trong phòng. Đừng như vậy. Josephine khuyên rằng , bạn nên làm một việc gì đó vào cuối tuần để xua đi sự buồn chán. Có thể đi dạo xung quanh và bắt chuyện với hàng xóm của mình,  đến thăm các ngôi đền hoặc chùa, hoặc các lễ hội. Hãy hành động ngay nếu không bạn sẽ phải hối tiếc.

 

  1. Có những sự khác biệt về thực phẩm

Đồ ăn của Nhật còn là cả một giá trị văn hóa. Bạn sẽ thường xuyên nghe câu “ Itadakimasu” để cám ơn trước khi dùng bữa . Trong bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cũng nên ăn hết phần của mình, vì vậy nếu như bạn là một người ăn kiêng thì điều này quả thật là không may.

Josephine - một người ăn chay, chia sẻ về vấn đề cô gặp phải. Người chủ nhà mà cô xem như là mẹ của mình đã phải chịu nhiều vất vả khi phân chia thức ăn cho cô vì cô không ăn thịt. Nếu bạn có kế hoạch ở Homestay với gia đình người Nhật – họ cố gắng cung cấp cho bạn chỗ ở vì bạn là khách quý thì bạn cũng nên xem xét lại thói quen ăn kiêng của mình để thuận tiện cho gia đình họ.

 

  1. Bạn sẽ cần chỗ để ở

Nếu bạn có kế hoạch học tập tại Nhật bản với thời gian ít hơn 1 năm, bạn sẽ cần phải tìm kiếm khu vực để sinh sống. Tùy thuộc vào khu vực bạn đến thì có nhiều sự lựa chọn khác nhau về nhà ở.  Ở trong khách sạn sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền; Homestay có chi phí phải chăng hơn nhưng có thể gặp một số vấn đề, bạn phải tinh tế và khéo léo ứng xử. 

Vì tiếng Nhật của Raymond không được tốt, khi ở Homestay, anh ấy hay nhầm lẫn và thường chỉ ở trong phòng riêng. Để tránh điều này, anh ấy khuyên các bạn nên cởi mở và giao tiếp nhiều hơn với mọi người trong gia đình.

Những ai muốn sống độc lập hơn, có thể lựa chọn ở kí túc xá trong vòng 1 năm. Giá cả phải chăng mà còn mang lại nhiều mối quan hệ xã hội, với nhiều bạn bè quốc tế để giao lưu. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch du học trên 1 năm, Homstay hoặc ký túc xá không cắt giảm được nhiều chi phí. Nhiều sinh viên quốc tế khi du học tại Osaka, Tokyo lựa chọn thuê nhà ở chung và chia tiền thuê nhà cùng nhau.

Du học nhật bản kinh nghiệm homestay

Cách khác, có thể bạn sẽ thích ở trong căn hộ. Khi Irina lên kế hoạch đến thành phố của cô ở, cô đã tìm đến công ty bất động sản để được giúp đỡ. Trong quá trình tìm kiếm cô gặp phải những yêu cầu như không cho phép phụ nữ hoặc không cho người nước ngoài thuê. Cuối cùng, cô nhờ đến một người bạn Nhật bản của mình đứng ra thuê nhà giúp.

Cô cũng khuyên rằng nên kiểm tra kỹ về thành phố hoặc quận, nó có thể tốn ít chi phí hơn . Hãy chia sẻ với người bạn Nhật Bản của bạn và có thể bạn sẽ được giới thiệu với những người dân địa phương thân thiện.

 

  1. Lúc ban đầu, cuộc sống thường ngày có thể gây áp lực

Ban đầu, Nhật bản có thể như một thiên đường, mọi ngừơi thân thiện và lịch sự, nhưng có thể nó sẽ làm bạn sốc. Bạn có thể được giúp đỡ để mở tài khoản ngân hàng hoặc các thủ tục đăng ký tại thành phố nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu nó bị lan truyền? Irena đến từ Lithuania đồng ý rằng rào cản ngôn ngữ bắt đầu làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn hơn. Bởi vì cô ấy không thể đọc được chữ Kanji, cô không biết phải làm gì với những lá thư mà cô nhận được và cô đã phải nhờ giúp đỡ.

Cũng giống như Irena, Irina đến từ Honduaras đang phải vật vả với ngôn ngữ khi đối diện với nhiều thử thách vì không thành thạo tiếng Nhật. Lần đầu tiên đến siêu thị, cô vô cũng bối rối khi tât cả nhãn mác đều ghi bằng chữ Kanji, Cô chỉ mua một ít trái cây và rau củ bởi vì đây là thứ duy nhất mà cô có thể phân biệt được. 

Du học nhật bản khó khăn khi đi siêu thị

Đến bệnh viện là một câu chuyện khác. Trước khi gặp bác sĩ, Irina phải trả lời một số câu hỏi và điền thông tin vào phiếu bằng tiếng Nhật. 

Đi đến bưu điện cũng là một trở ngại, cô được thông báo rằng “ Chúng tôi không dùng tiếng Anh, bạn vui lòng đi với một người có thể biết tiếng Nhật nhé”

Jasmien từ Beigum, đã học tại Tokyo và hiện tại đang học ở tottori, nói rằng chữ Kanji tại nhà ga giống như gobbledygook, bạn có thể sử dụng ứng dụng Hyperdia để tìm kiếm thời gian tàu chạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Học cách hỏi đường trực tiếp từ người Nhật hoặc nếu khó phát âm bạn thể sử dụng Google map.

Mặc dù Nhật bản nổi tiếng với kỹ thuật hiện đại, nhưng trong cuộc sống vẫn có nhiều trở ngại. Như Irena đến ngân hàng để đổi tiền, cô không hiểu tại sao phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu và đợi rất lâu để đổi một ít tiền từ đồng Ẻuos sang Yen. Từ đó, cô ấy tập được tính kiên nhẫn với quá trình làm việc.

Ivan đồng ý rằng hệ thống hành chính giấy tờ sẽ gây khó khăn cho bạn, anh ấy đã phải viết tay chi tiết về trường đại học ít nhất 20 lần và nộp cùng với hình ảnh những 5 lần. Anh ấy khuyên rằng luôn luôn giữ một vài hỉnh thẻ bên mình.

Bạn không cần phải biết quá nhiều về nghệ thuật thư pháp của Nhật nhưng cũng nên học một vài câu nói để tránh gây tổn thương khi giao tiếp.

Để cuộc sống ít áp lực hơn, hãy học những câu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản trước khi đi du hoc. Irina khuyên rằng hãy xem những bài viết trên bolg, báo, youtube để hiểu thêm về cuộc sống tại Nhật. Khi bạn đã biết được những thông tin cơ bản bạn sẽ không lâm vào hoàn cảnh khó khăn , thực hành với sự kiên nhẫn khi giao tiếp với người Nhật. Nếu đầu óc không kịp nghĩ ra câu từ, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể hoặc các ứng dụng điện thoại về ngôn ngữ để tránh sự hiểu lầm.

Du học tại nhật có thể mang lại những kinh nghiêm nhưng cũng làm nản lòng nếu như bạn không trang bị trước cho mình vốn tiếng nhật. Chấp nhận thử thách, học những điều cần thiết, lịch sự với tất cả mọi người bạn gặp và cố gắng kiên nhẫn. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng bạn có thể tự xoay sở giữa việc học và sinh sống tại quốc gia – nơi mà bạn không thành thạo về ngôn ngữ, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và có thể tồn tại trong cuộc sống ở bất cứ nơi đâu.

Goldenway với 10 năm kinh nghiệm trong ngành , tự hào là công ty du học Nhật bản uy tín , hiện đang nhận hồ sơ du học Nhật bản 2017 các kỳ tháng 4 , thấng 7 , tháng 10. Đồi thời khai giảng mỗi thứ 2 hàng tuần các lớp học tiếng Nhật , luyện thi nat test, JLPT ,...cấp tốc 2 tháng lấy bằng ,

Vui long điền thông tin vào mẫu sau để đăng ký học tiếng Nhật & tư vấn du học Nhật bản miễn phí . Goldenway sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.

 

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 

Công ty tư vấn du học Nhật Bản uy tín Golden Way Global Education

Địa chỉ:  207 Võ Văn Tần, P5 , Q3, Tp Hồ Chí Minh .

Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585- (08)2203 0229

Hotline: 090 966 4229(viber, zalo)

Facebook: Du học cùng Goldenway

Email: info@goldenway.edu.vn

Bình luận
Hỗ Trợ Trực Tuyến
yahoo
Hỗ trợ Yahoo
skype
Hỗ trợ Skype
CẢM NHẬN SINH VIÊN
  • Nguyễn An Dung

    Nguyễn An Dung

    "I love Goldenway Thời gian ở Goldenway là thời gian cực vui, cực kỳ ý nghĩa đối với 1 đứa mà tiếng N..."

  • Đặng Hải Như

    Đặng Hải Như

    "Trong quá trình tìm hiểu về du học Nhật bản, tôi đã biết đến trung tâm Goldenway chuyên tư vấn cho s..."

  • Lê Nguyễn Trúc Thy

    Lê Nguyễn Trúc Thy

    "Điều trước tiên em xin chân thành cảm ơn các chị của trung tâm Goldenway đã hỗ trợ em trong suốt quá..."

  • Phùng Tuấn Dũng

    Phùng Tuấn Dũng

    "Những ngày cuối cùng khi chuẩn bị mọi thứ để bước qua một cánh cửa mới, cảm giác thật khó diễn tả. t..."

  • Nguyễn Thị Như Ý

    Nguyễn Thị Như Ý

    "Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản đã hơn 1 lần tôi mong muốn được đặt chân đến và khám phá về vùng đất ..."

  • Ngô Hồ Phương Trang

    Ngô Hồ Phương Trang

    "Mình có sở thích là học tiếng Nhật, văn hóa Nhật. Mình chỉ nghĩ là được học tiếng Nhật ở Việt Nam là..."

  • Nguyễn thị Bích Thy

    Nguyễn thị Bích Thy

    "Em là tu nghiệp sinh về nước vào tháng 06 năm 2013. Ước mơ của em sau khi về nước, sẽ quay lại Nhật ..."

Xem tất cả

Fanpage Facebook

Đăng ký tư vấn