Du hoc

Thời gian đăng: 19-10-2015 17:31 | 733 lượt xemIn bản tin

Những nét đẹp văn hóa người Nhật Bản trong ứng xử hàng ngày

Từ xa xưa đến bây giờ người Nhật Bản được xem là những con người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn giữ chữ tín và đem chữ tín lên hàng đầu. Đặc biệt người Nhật luôn có ý thức tập thể cao và luôn tôn trọng thứ bậc trong xã hội. Cả thế giới luôn trân trọng và ngưỡng mộ văn hóa ứng xử của người Nhật.

Do đó nếu bạn có ý định sang du học Nhật Bản thì các bạn nên tìm hiểu về phong tục và nét văn hóa của con người nơi đây. Hãy biết những thông tin này để các bạn có thể hiểu rõ hơn về văn hóa ứng xử nơi công cộng của người Nhật Bản, nếu như các bạn không muốn rơi vào tình cảnh bối rối. Cùng xem và biết rõ hơn về những thông tin này nhé!

Văn hóa ứng xử của người Nhật Bản

Văn hóa ứng xử người Nhật khi đi thang máy

Về cơ bản ở nước Nhật các thang máy ở sân bay,ở ga tàu hay ở các trung tâm siêu thị... thì thang máy chỉ phục vụ cho những người có đồ đạc lỉnh kỉnh, hay gặp khó khăn trong việc đi lại và phục vụ cho những người già và em bé. Nếu các bạn không ở trong nhóm này thì hãy nên sử dụng thang bộ hoặc thang cuốn. đặc biệt có 1 số nơi sử dụng thang máy dành cho các loại xe đẩy cho em bé, cho người đi xe lăn. Cho nên nếu các bạn muốn sử dụng thang máy thì các bạn hãy nên quan sát cho thật kỹ. Còn khi các bạn muốn đi thang máy thì hãy xếp hàng và chờ đợi rồi đứng dạt sang hai bên để chừa lối cho người từ trong thang ra hết rồi mới bước vào, cho dù bạn có vội vã thì cũng không được chen lấn. Các bạn du học sinh Nhật Bản hãy nhớ điều này nhé.

Ứng xử người Nhật khi đi thang cuốn

Thang cuốn bên nước Nhật được chia thành 2 bên, một bên phải di chuyển lên xuống như đi thang bộ bình thường, còn một bên thang thì đứng yên. Ví dụ: Nếu bạn muốn đi thang cuốn ở Osaka thì các bạn phải đứng ở phía bên phải, bên trái dành cho những người đi lên xuống. Còn khi bạn ở Tokyo thì ngược lại, có nghĩa là các bạn phải đứng về phía bên trái còn bên phải thì dành cho những người đi lên xuống. Các bạn hãy nhớ không được đứng dàn ngang cả hai bên thang cuốn (không giống như ở Việt Nam). Các bạn hãy xếp hàng ngay ngắn và có thứ tự vì tất cả các thang cuốn ở nước Nhật đều được thiết kế như vậy. Tuyệt đối các bạn không nên được đứng dàn hàng ngang ở đầu thang cuốn cũng như không được tụ tập để gây tắc nghẽn lên xuống với những người xung quanh. Nếu các bạn du học sinh lần đầu thấy bối rối các bạn hãy cố gắng quan sát và làm theo những người đi trước bạn là sẽ quen.

>> http://goldenway.edu.vn/dat-nuoc-nhat-ban-nhung-dieu-nen-biet-ro-hon-ve-dat-nuoc-nhat-ban-2.html

Văn hóa ứng xử khi đi tàu

Tàu điện là phương tiện chính của người Nhật vì thế các bạn hãy chú ý để tuân thủ các quy định khi đi tàu cũng như các bạn được yên tâm hơn khi đi loại phương tiện này. Hãy xếp hàng khi chờ tàu, khi đến hãy đứng dạt sang hai bên để nhường lối cho những người trên tàu xuống hết hẳn thì các bạn mới nên bắt đầu lên tàu. Khi lên thì hãy đứng hẳn vào phía trong, không được đứng ở lối vào. Trên mỗi toa tàu đều có khu vực ghế ưu tiên phục vụ cho những người khó khăn, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai. Trường hợp tàu trống các bạn có thể ngồi nhưng nếu người trong nhóm lên thì hãy nhường ghế lại cho họ. Khi đứng ở khu vực ưu tiên hãy tắt điện thoại, nhưng hầu như không ai tắt máy cả, chủ yếu là nhắn tin và hạn ché nói chuyện. Các chuyến tàu ở Nhật đều yên ắng, nếu các bạn đi lần đầu thì cứ nghĩ là sẽ không được nói chuyện với ai cả. Những người dân Nhật thường nói chuyện với nhau đủ nghe thôi, có khi họ lại đi một mình. Đừng nói chuyện quá lớn làm phiền và  ảnh hưởng đến  người xung quanh. Khi dói bụng có thể ăn nhẹ thứ gì đó nhưng không làm mất vệ sinh, vương vãi trên tàu. 

Tàu điện ngầm Nhật Bản

Khi đi siêu thị

Người Nhật có tính kỷ luật cao, khi vào các siêu thị thì không phải gửi túi xách hay ba lô vì ở nước này không có chuyện ăn cắp vặt. Khi mua hàng có thể lựa chọn thoải mái cho mình nhưng đừng gọi nhau hay bàn bạc có nên mua hay không tránh làm phiền những người mua hàng và cả những người tính tiền.. Hãy luôn cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, lưu ý trước khi vào siêu thị hay lúc ra hãy xếp hàng trật tự. Vì người Nhật rất trật tư cho nên họ sẽ đánh giá là mất lịch sự.

Ở nhà hàng hay quán ăn.

Hầu như các quán ăn hay nhà hàng nước Nhật đều nhỏ hẹp cùng với chi phí thuê người làm khá đắt đỏ nên họ thường dùng máy bán vé suất ăn ở trước cửa hàng. Các bạn hãy xem Menu trên máy cho kỹ rồi mới bỏ tiền vào mua phiếu ăn sau đó đem phiếu vào giao cho nhân viên để họ lấy đồ  ăn cho mình. Có một số nơi ở trên đất nước Nhật, các bạn phải tự lấy thức ăn, sau đó ra quầy tính tiền xong rồi mới tìm chỗ ngồi phù hợp cho mình. Còn một số nơi ở nhà hàng ăn nhanh hay các quán Café thì các bạn phải tự dọn dẹp đĩa thức ăn của mình cho sạch sẽ rồi đem vào trả cho chủ nhà hàng. Khi các bạn muốn rời đi hãy đem hóa đơn đến quầy thanh toán để trả lại cho nhà hàng  Ở nước Nhật các bạn không phải trả tiền boa, chỉ cần các bạn trả đủ số tiền cần thanh toán.

Tuy các thùng rác ở Nhật khá ít nhưng các con đường ở đây đều rất sạch sẽ. Ở đây phân loại rác rất tốt và an ninh cũng rất đảm bảo. Nên đem theo một túi nilong nhỏ để đựng rác nếu bạn là phụ nữ. Trên các thùng rác của đất nước này luôn phân loai rác theo đúng quy định, vì vậy hãy xem những lưu ý rồi mới bỏ rác.

Hãy đọc và yên tâm khi bạn ở trên nước Nhật, khoảng một thời gian ngắn là các bạn có thể quen để thực hành nề nếp hàng ngày cũng như học được về văn hóa ứng xử của những con người Nhật Bản.

Vui lòng điền thông tin vào mẫu sau để đăng ký học tiếng Nhật cấp tốc & tư vấn du học Nhật bản miễn phí , Goldenway sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất.

 

 

Các thông tin về làm hồ sơ & quy trình du học Nhật Bản còn thắc mắc, các bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để biết thêm chi tiết.

CÔNG TY DU HỌC GOLDENWAY GLOBAL EDUCATION

Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, P5, Q.3, TP. HCM

Điện thoại: (08) 6681 7575 – (08) 22 030 229

Hotline: 090 666 4229

Email: info@goldenway.edu.vn

Facebook: Du học cùng Goldenway

 

Bình luận
Hỗ Trợ Trực Tuyến
yahoo
Hỗ trợ Yahoo
skype
Hỗ trợ Skype
CẢM NHẬN SINH VIÊN
  • Nguyễn An Dung

    Nguyễn An Dung

    "I love Goldenway Thời gian ở Goldenway là thời gian cực vui, cực kỳ ý nghĩa đối với 1 đứa mà tiếng N..."

  • Đặng Hải Như

    Đặng Hải Như

    "Trong quá trình tìm hiểu về du học Nhật bản, tôi đã biết đến trung tâm Goldenway chuyên tư vấn cho s..."

  • Lê Nguyễn Trúc Thy

    Lê Nguyễn Trúc Thy

    "Điều trước tiên em xin chân thành cảm ơn các chị của trung tâm Goldenway đã hỗ trợ em trong suốt quá..."

  • Phùng Tuấn Dũng

    Phùng Tuấn Dũng

    "Những ngày cuối cùng khi chuẩn bị mọi thứ để bước qua một cánh cửa mới, cảm giác thật khó diễn tả. t..."

  • Nguyễn Thị Như Ý

    Nguyễn Thị Như Ý

    "Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản đã hơn 1 lần tôi mong muốn được đặt chân đến và khám phá về vùng đất ..."

  • Ngô Hồ Phương Trang

    Ngô Hồ Phương Trang

    "Mình có sở thích là học tiếng Nhật, văn hóa Nhật. Mình chỉ nghĩ là được học tiếng Nhật ở Việt Nam là..."

  • Nguyễn thị Bích Thy

    Nguyễn thị Bích Thy

    "Em là tu nghiệp sinh về nước vào tháng 06 năm 2013. Ước mơ của em sau khi về nước, sẽ quay lại Nhật ..."

Xem tất cả

Fanpage Facebook

Đăng ký tư vấn