Du hoc

Thời gian đăng: 12-09-2015 09:29 | 1655 lượt xemIn bản tin

Sự sáng tạo của người Nhật trong nghệ thuật gấp giấy Origami

Nhật Bản là đất nước có những nghệ thuật vô cùng độc đáo khiến cho mọi người mê mẩn. Một trong số đó là nghệ thuật gấp giấy Origami, sáng tạo ra những hình thù đẹp mắt chỉ từ 1 tờ giấy. Các bạn hãy cùng công ty du học Golden Way tìm hiểu về nó nhé.

Origami là gì?

Chắc là các bạn có ý định đi du học Nhật cũng đã tìm hiểu về nghệ thuật đặc trưng này của người Nhật rồi. Nghệ thuật xếp giấy Origami hay còn gọi là Chiệp Chỉ (摺紙). Đây là một nghệ thuật gấp giấy rất độc đáo được bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản.

Chữ Origami là sự kết hợp giữa 2 chữ trong tiếng Nhật, đó là ori (gấp, xếp) và gami (giấy). Tuy nhiên, từ trước năm 1880, người Nhật hay sử dụng từ Orikata hơn là Origami.

Nguyên tắc của Origami là gấp những mảnh giấy hình chữ nhật (hoặc là hình vuông) thành những hình thù như là động vật, xe cộ, đồ vật… rất đa dạng và sáng tạo. Và theo xu hướng của Origami hiện đại thì trong quá trình gấp người gấp không cắt dán, khác với những quy tắc của Origami truyền thống (nằm trong khoảng thời gian 1603-1867): giấy gấp có thể là hình tam giác, hình tròn và trong quá trình gấp chúng ta có thể cắt dán cho đẹp hơn.

 

>> Xem thêm: Giới thiệu về Nhật Bản.

Lịch sử và phát triển của Origami

Nghệ thuật gấp giấy được bắt nguồn từ Trung Hoa từ khoảng thế kỉ 1 và phổ biến ở Nhật Bản vào thế kỉ thứ 6. Người Nhật đã thổi nguồn sáng tạo và đưa Origami trở thành một nghệ thuật độc đáo, một nghi thức để phục vụ lễ nghi trong triều đình như noshi (triều Muromachi 1392-1573). Người Nhật đã áp dụng rất nhiều phương pháp để cải tiến chất liệu chế tạo giấy, hình thành nhiều loại giấy với chất lượng cao phù hợp cho việc xếp giấy: gấp, mở nhiều lần không rách, giấy mềm và bền. Đó cũng chính là nguồn gốc ra đời của loại giấy Washi mà người Nhật vẫn tự hào với thế giới.

Giấy Washi

Những mẫu Origami phổ biến

Có những mẫu Origami vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể gấp được như là chiếc thuyền, máy bay… tuy nhiên cũng có những mẫu cực kì phức tạp như hình tháp Eiffel, samurai, hình rồng… với đầy đủ chi tiết làm nản lòng người gấp. Với những mẫu khó và phải gấp nhiều, người ta thường dùng lá kim loại mỏng thay giấy để làm giảm độ cứng và độ dày khi gấp.

Mẫu Origami hình rồng rất phức tạp và khó gấp

Một mẫu Origami rất phổ biến tại Nhật là hình con hạc. Theo quan niệm của người Nhật, con hạc là động vật mang lại nhiều điềm tốt lành và may mắn, và nếu ai có thể gấp được 1000 con hạc giấy thì người đó sẽ được 1 điều ước. Sau sự kiện gấp hạc giấy của cô bé người Nhật Sadako Sasaki vào năm 1955, hạc giấy còn trở thành 1 biểu tượng hòa bình và phản đối chiến tranh của nước Nhật. Ở đài tưởng niệm Hòa Bình Hiroshima người dân Nhật đã đúc tượng cô bé Sodako để truyền đi thông điệp ái hữu, các bạn đi du học Nhật Bản nếu được hãy ghé thăm để hiểu thêm về câu chuyện này nhé.

Các bước căn bản xếp giấy Origami

Hầu như mọi mẫu xếp giấy dù đơn giản đến phức tạp nhất đều có thể quy về các bước đơn giản hơn theo lý thuyết cây. Ví dụ xếp một con chó thì đầu, thân và đuôi là một đường thẳng là thân cây, 4 chân tạo thành bốn nhánh cây. Ứng dụng các nguyên tắc trong hình học topo để tạo hình chiếu, tìm ra các góc giấy là chân, đầu... Ngày nay có rất nhiều sách viết hướng dẫn về gấp giấy origami. Ngoài ra người ta cũng lập trình trên máy tính để có thể sáng tạo ra những mẫu mới đa dạng và đẹp mắt.

Video hướng dẫn cách gấp 1 chú rồng đơn giản

Origami là một môn nghệ thuật mà người theo đuổi nó đòi hỏi phải có lòng kiên nhẫn và sự tỉ mỉ trong từng nếp gấp. Bởi vậy cho nên việc học Origami cũng làm cho tâm lí trở nên ổn định hơn, xả stress rất hiệu quả, và việc sáng tạo ra 1 mẫu mới và gấp nó thật chẳng có niềm vui nào bằng.

Công ty tư vấn du học Goldenway Global Education chúc các bạn gấp được những mẫu Origami thật đẹp và sáng tạo nhé.

 

Bình luận
Hỗ Trợ Trực Tuyến
yahoo
Hỗ trợ Yahoo
skype
Hỗ trợ Skype
CẢM NHẬN SINH VIÊN
  • Nguyễn An Dung

    Nguyễn An Dung

    "I love Goldenway Thời gian ở Goldenway là thời gian cực vui, cực kỳ ý nghĩa đối với 1 đứa mà tiếng N..."

  • Đặng Hải Như

    Đặng Hải Như

    "Trong quá trình tìm hiểu về du học Nhật bản, tôi đã biết đến trung tâm Goldenway chuyên tư vấn cho s..."

  • Lê Nguyễn Trúc Thy

    Lê Nguyễn Trúc Thy

    "Điều trước tiên em xin chân thành cảm ơn các chị của trung tâm Goldenway đã hỗ trợ em trong suốt quá..."

  • Phùng Tuấn Dũng

    Phùng Tuấn Dũng

    "Những ngày cuối cùng khi chuẩn bị mọi thứ để bước qua một cánh cửa mới, cảm giác thật khó diễn tả. t..."

  • Nguyễn Thị Như Ý

    Nguyễn Thị Như Ý

    "Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản đã hơn 1 lần tôi mong muốn được đặt chân đến và khám phá về vùng đất ..."

  • Ngô Hồ Phương Trang

    Ngô Hồ Phương Trang

    "Mình có sở thích là học tiếng Nhật, văn hóa Nhật. Mình chỉ nghĩ là được học tiếng Nhật ở Việt Nam là..."

  • Nguyễn thị Bích Thy

    Nguyễn thị Bích Thy

    "Em là tu nghiệp sinh về nước vào tháng 06 năm 2013. Ước mơ của em sau khi về nước, sẽ quay lại Nhật ..."

Xem tất cả

Fanpage Facebook

Đăng ký tư vấn