Du hoc

Thời gian đăng: 21-08-2018 15:36 | 438 lượt xemIn bản tin

ba bước cơ bản học tiếng Nhật qua Anime cực hiệu quả

Tiếng Nhật vốn là một ngôn ngữ vô cùng khó học vì thế phải tìm hiểu các cách học làm sao để có được hiểu quả tốt nhất mà tránh bị nhàm chán đó là điều mà các bạn vừa mới theo học luôn mong muốn tìm kiếm. Hôm nay, Goldenway sẽ giới thiệu cho các bạn một phương pháp học vô cùng hiệu quả đó chính là cách học qua Anime. Nó vừa giúp bạn giải trí sau thời gian học tập tại các lớp học vừa giúp bạn cải thiện rất nhiều kỹ năng. Giờ hãy cùng mình tìm hiểu 3 bước cơ bản học tiếng Nhật qua anime cực hiệu quả.

1. LÝ DO BẠN NÊN HỌC TIẾNG NHẬT QUA ANIME.

 

A. Luyện kỹ năng nghe.

Khi tiếp cận 1 ngôn ngữ mới bạn thường phải chú ý đến 4 kỹ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết và với Anime nó hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện cả 4 kỹ năng này. Chắc rằng khi đọc đến đây nhiều bạn sẽ tự hỏi tại sao lại có thể phát triển cả 4 kỹ năng? À. Nếu như bạn xem Anime với sub bằng tiếng Nhật thì sao, thường thì các bạn sẽ xem Anime với sub bằng tiếng Anh hoặc sub bằng tiếng Việt điều này có thể giúp bạn hiểu hơn về câu chữ và luyện cho các bạn kỹ năng nghe là tốt nhất. Nhưng nếu như bạn đang muốn học tiếng Nhật thì bạn nên nghĩ đến việc xem Anime với sub bằng tiếng Nhật. Bạn có thể đọc sub để ôn luyện ngữ pháp cũng như cấu trúc câu, hơn thế nữa bạn còn học được cách sử dụng từ ngữ trong tiếng Nhật nữa phải không. Còn nếu bạn chỉ muốn tập trung phát triển kỹ năng nghe bạn hãy chú ý đến ngữ điệu, âm điệu, cách mà người ta nói chuyện trong những trường hợp khác nhau.

'Mộ đom đóm' bộ phim Anime Nhật Bản hay nhất về chiến tranh

"Mộ đom đóm" bộ phim Anime cực kỳ ý nghĩa 

B. Biết thêm về văn hóa Nhật.

Điều này còn tùy thuộc vào bộ phim mà bạn xem nữa nhưng người Nhật rất thú vị ở điểm họ thường đem những thứ xung quanh họ trong cuộc sống hằng ngày và biến nó thành những nhân vật Anime vô cùng dễ thường. Chính vì điều đó bạn có thể học và năm bắt được 1 phần nào đó trong văn hóa của họ qua các bộ phim Anime. Việc tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều nhất là những bạn có ý định du học hoặc làm việc trong những công ty của Nhật. Nếu bạn yêu thích nước Nhật và muốn nghiên cứu thêm về văn hóa của họ thì qua những bộ phim anime 

C. Bổ sung vốn từ vừng.

Nếu bạn xem Anime với sub bằng tiếng Nhật bạn có thể bổ sung cho mình một vốn từ vựng cực kỳ tốt. Thay vì việc chăm chú vào các ví dụ trong những trang sách giáo khoa, bạn có thể học thêm nhiều cách ghép câu chữ, từ ngữ trong những tình huống giao tiếp hằng ngày qua Anime một cách trực quan hơn. Vì trong cuộc sống giao tiếp không có một tình huồng nào mang tính rập khuôn cả nếu bạn không đa dạng cách sử dụng câu chữ bạn sẽ rất khó đế giao tiếp trong những tình huống khác nhau. Anime chính là công cụ tốt nhất giúp bạn cải thiện điều đó.

>>> Xem thêm: Chia sẽ kinh nghiệm học tiếng Nhật đi du học hiệu quả

2. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG NHẬT QUA ANIME.

 

Vừa rồi các bạn đã biết được những lợi ích trong việc học tiếng Nhật rồi phải không. Nhưng nếu học tiếng Nhật chỉ bằng việc xem Anime thì đây là điều không thể. Bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau để có thể học được hiểu quả và tốt hơn.

A. Anime không cung cấp cho bạn nhiều thông tin về ngữ pháp.

Có một vấn đề khi bạn xem và học tiếng Nhật qua Anime đó chính là việc cấu trúc ngữ pháp của tiếng Nhật nó không giống với tiếng Việt hay tiếng Anh. Chính vì điều này bạn sẽ rất khó nắm bắt ngữ pháp khi học tiếng Nhật qua Anime nếu bạn không hiểu rõ cách vận hành cấu trúc câu trong tiếng Nhật. Nhất là trong Anime đôi lúc người ta sử dụng nhiều câu rút gọn hoặc các câu thành ngữ. Đây cũng chính là một trong những lý do vì sao bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào việc học tiếng Nhật qua Anime.

B. Bạn sẽ khó có thể học tiếng Nhật lịch sự với Anime.

Trong Anime người ta thường sử dụng nhiều câu nói rút gọn và tất nhiên độ lịch sự trong câu nói cũng sẽ bị giảm đi một phần nào. Tuy vậy đó cũng không phải là một vấn đề quá lớn bạn có thể học cách giao tiếp qua Anime nhưng đừng cố gắng mang toàn bộ câu chữ bên trong đó ra để sử dụng một cách máy móc nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bạn trong quá trình giao tiếp. Hãy sử dụng nó khi mà bạn đã thật sự nắm vững nó và biết cách sử dụng sao cho hợp lý nhất trong những trường hợp phù hợp. Người Nhật rất coi trọng lễ phép trong quá trình giao tiếp nên mình khuyên các bạn hãy cẩn thận trong việc giao tiếp với họ nếu bạn sử dụng quá nhiều từ ngữ, câu chữ vắn tắt để giao tiếp họ có thể đánh giá bạn đang thiếu tôn trọng họ.

C. Bị hút vào việc xem Anime chỉ để giải trí thay vì tập trung để học.

Điều này nghe có vẽ đơn giản nhưng nó là điều mà bạn cần phải thật sự chú ý mới được. Nó không đơn giản như bạn nghĩ đâu, việc bạn tìm kiếm một bộ Anime hấp dẫn để có thể xem và học tiếng Nhật qua đó có thể hút bạn vào việc xem nó liên tục mà chẳng thu lại được gì đừng đánh giá thấp độ hấp dẫn của các bộ phim anime. Vì thế bạn cần phải tập trung cao độ và đặt ra cho mình những mục tiêu cần phải đạt được trong quá trình xem một bộ phim. Ví dụ như sau khi xem xong tập phim này "bạn có thể học được bao nhiêu từ ngữ mới?" "Bạn có thể học được bao nhiêu cách sử dụng câu mới?" "Ghi chép lại những câu nói trong bộ phim làm bạn cảm thấy thích thú nhất bằng tiếng Nhật". Đừng bao giờ quên mục tiêu xem Anime là để học tiếng Nhật của mình nhé.

>>> Xem thêm: Tiếng Nhật có thật sự khó hay không

"Your name" là bộ phim thành công nhất rất nổi tiếng trong thời gian gần đây

3. BA BƯỚC ĐỂ HỌC TIẾNG NHẬT QUA ANIME HIỆU QUẢ.

 

Bước 1: Thay subtitles tiếng Việt hoặc tiếng Anh thành tiếng Nhật.

Như mình đã đề cập cho các bạn ở trên việc điều chỉnh sub sang tiếng Nhật vô cùng qua trọng nhất là đối với các bạn đang muốn sử dụng Anime như là một công cụ khác để học tập. Bạn có thể tải xuống những bộ phim Anime mà mình yêu thích sau đó tìm kiếm các subtitles bằng tiếng Nhật đi kèm. Điều này có thể giúp bạn trong quá trình xem Anime có thể nhận biết được mặt chữ và cả cách phát âm của chữ viết nữa nhưng nó không phải là điều dễ dàng đâu. Bạn cần phải chuẩn bị thật tốt cho mình những từ ngữ và kiến thức ngữ pháp có liên quan trước khi áp dụng phương pháp này nhé để tránh mất nhiều thời gian.

Bước 2: Ghi chép và tra từ vựng ở từng phân cảnh.

Đây gần như là quá trình bắt đầu công cuộc học tiếng Nhật qua Anime của bạn. Trước hết bạn có thể xem qua 1 lần tập phim (nhớ là phim với subtitles tiếng Nhật nhé) để bạn có thể nắm bắt sơ qua về mặt nội dung và một lượng từ vựng mà bạn đã biết từ trước cố gắng nắm bắt nó càng nhiều càng tốt các bạn nhé. Sau đó chúng ta có thể xem lại bộ phim một lần nữa, lần này nhớ chuẩn bị giấy bút để ghi lại những câu nói có chứa những từ ngữ mà bạn vẫn chưa nắm bắt được hoặc là chưa hiểu rõ được ý nghĩa của câu nhớ soi thật kỹ bạn nhé. Bạn có thể ghi chép lại những câu nói hay mà bạn chú ý để dành làm phương châm sống cho mình nữa nhé. Ngoài ra bạn hãy cố gắng học cách áp dụng các câu nói mà bạn học được qua Anime và áp dụng nó vào trong đời sống một cách hợp lý có thể sẽ thêm bớt một số từ ngữ để câu nói có thể trở nên dễ nghe và lịch sự hơn, đừng học một cách máy móc từ ngữ không bao giờ có giới hạn cả hãy học làm sao để mình có thể vận dụng tốt nhất có thể bạn nhé.

Bước 3: Đọc phụ đề và cố gắng lập lại thật chính xác.

Sau khi hoàn thành việc tra cứu các từ vựng để hiểu ý nghĩa của nó bạn hãy tiếp tục với việc làm thế nào để phát âm nó một cách chuẩn xác nhất. Bạn không nhất thiết phải nhẩm thật nhanh giống như trong phim, nhưng bạn cũng nên giữ được tốc độ vừa phải đừng để nó quá chậm. Bạn có thể cải thiện được tốc độ đọc của mình nếu như bạn đã quen với mặt chữ, đừng nên quá hấp tấp nó có thể làm bạn cảm thấy nhanh chán. 

Đây là phương pháp học được gọi là "shadowing" có thể một số bạn sẽ khá lạ lẫm với cái tên này. Nó đơn giản chỉ là một cách học mà bạn sẽ là người nhại theo cách phát âm của người bản xứ. Khi bạn thực hiện phương pháp này nó là cách tốt nhất để bạn cải thiện khả năng phát âm của mình. Phương pháp này bạn có thể áp dụng với tất cả các ngôn ngữ trên thế giới. Với tiếng Nhật bạn cần chú ý hơn một chút vào ngữ điệu, cũng như cách hành văn giao tiếp của người Nhật. Trong lúc nhại lại lời thoại bạn có thể tua đi tua lại để chắc chắn rằng mình đã hoàn toàn phát âm đúng từ ngữ bạn nhé không cần phải quá vội chậm mà chắc vẫn tốt hơn mà phải không.

"Nhóc Maruko" bộ phim về gia đình rất vui và thú vị bạn có thể học được nhiều tình huống giao tiếp trong cuộc sống

Sau khi hoàn thành các bước trên bạn có thể tự mình trải nghiệm sự tiến bộ của mình qua nhiều cách bạn có thể viết lại những bình luận bằng tiếng Nhất nói lên cảm nghĩ của bạn về các bộ phim Anime mà bạn đã từng xem qua ở đây sẽ có rất nhiều người bạn học tiếng Nhật hoặc người Nhật có cùng sở thích với bạn sẽ trả lời phần bình luận đó. Nó có thể giúp bạn có thêm nhiều người bạn mới và điều tốt nhất có thể là bạn còn có cơ hội làm quen với những người bạn Nhật Bản họ có thể giúp bạn cải thiện thêm về ngôn ngữ viết hoặc ngôn ngữ nói của bạn trong quá trình giao tiếp. 

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ được cho là khó học nhất thế giới vì vậy việc tự học không hề dễ dàng chút nào nếu bạn không đủ quyết tâm, việc đầu tiên bạn nên làm đó chính là chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi bắt tay vào học. Bạn có thể tìm kiếm cho mình những người bạn đồng hành để cùng cố gắng hoặc bạn có thể tham gia một số khóa học nhỏ ngắn hạn để học tập căn bản nếu như bạn là người mới bắt đầu. 

>>> Tuyển sinh du học nhật bản vừa học vừa làm kỳ tháng 4 2019

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ

Công ty tư vấn du học Goldenway

Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM
Hotline: 0906 664 229 - 0909 664 229
Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229
Email: info@goldenway.edu.vn
 
Mọi thông tin chi tiết về các khóa học tiếng Nhật và du học Nhật Bản bạn có thể điền vào form bên dưới bên công ty sẽ liên hệ để tư vấn trực tiếp. Xin cảm ơn
Bình luận
Hỗ Trợ Trực Tuyến
yahoo
Hỗ trợ Yahoo
skype
Hỗ trợ Skype
CẢM NHẬN SINH VIÊN
  • Nguyễn An Dung

    Nguyễn An Dung

    "I love Goldenway Thời gian ở Goldenway là thời gian cực vui, cực kỳ ý nghĩa đối với 1 đứa mà tiếng N..."

  • Đặng Hải Như

    Đặng Hải Như

    "Trong quá trình tìm hiểu về du học Nhật bản, tôi đã biết đến trung tâm Goldenway chuyên tư vấn cho s..."

  • Lê Nguyễn Trúc Thy

    Lê Nguyễn Trúc Thy

    "Điều trước tiên em xin chân thành cảm ơn các chị của trung tâm Goldenway đã hỗ trợ em trong suốt quá..."

  • Phùng Tuấn Dũng

    Phùng Tuấn Dũng

    "Những ngày cuối cùng khi chuẩn bị mọi thứ để bước qua một cánh cửa mới, cảm giác thật khó diễn tả. t..."

  • Nguyễn Thị Như Ý

    Nguyễn Thị Như Ý

    "Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản đã hơn 1 lần tôi mong muốn được đặt chân đến và khám phá về vùng đất ..."

  • Ngô Hồ Phương Trang

    Ngô Hồ Phương Trang

    "Mình có sở thích là học tiếng Nhật, văn hóa Nhật. Mình chỉ nghĩ là được học tiếng Nhật ở Việt Nam là..."

  • Nguyễn thị Bích Thy

    Nguyễn thị Bích Thy

    "Em là tu nghiệp sinh về nước vào tháng 06 năm 2013. Ước mơ của em sau khi về nước, sẽ quay lại Nhật ..."

Xem tất cả

Fanpage Facebook

Đăng ký tư vấn