Du hoc

Thời gian đăng: 29-08-2018 15:43 | 443 lượt xemIn bản tin

Phương pháp học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

Ngày nay khi nền kinh tế mở việc học thêm một ngoại ngữ sẽ mở ra cho các bạn trẻ nhiều cơ hội về việc làm cũng như phát triển sau này. Trong đó tiếng Nhật hiện tại đang được các bạn trẻ thích thú tìm hiểu. Các bạn khi mới bắt đầu thường chọn lựa cho mình những phương pháp học khác nhau, trong đó có việc tự học tiếng Nhật online tại nhà. Nhưng các bạn có biết rằng tiếng Nhật vốn được cho là một trong 5 ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới, việc lựa chọn cách tự học có thể giúp các bạn rất nhiều nhưng nếu bạn không có phương pháp và cách học hiệu quả có thể dẫn đến việc bạn sẽ vô cùng chán nản sau này. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách giúp bạn tự học tiếng Nhật hiệu quả.

1. Ưu điểm và nhược điểm của việc tự học tiếng Nhật tại nhà.

 

Để có thể tìm ra được phương pháp học tiếng Nhật một cách hiệu quả trước tiên bạn phải thật sự hiểu được nó. Học tiếng Nhật tại nhà có sẽ có những ưu điểm hay nhược điểm của nó như thế nào? Hãy cùng nhau phân tích để có thể hiểu hơn về việc học tiếng Nhật online tại nhà nhé.

Ưu điểm:

- Tự học tiếng nhật tại nhà giúp bạn có thể nhớ lâu hơn vì việc bạn sẽ phải tự tìm hiểu từ ngữ cũng cách viết, cách ghép từ, sử dụng từ ngữ, ngữ pháp, việc tự học sẽ giúp bạn có nhiều vận dụng hơn. Nó có thể giúp bạn tiếp thu và nhớ kiến thức theo ý của bạn không rập khuôn như khi bạn học tại các trung tâm.

- Tự học còn giúp bạn có thể làm chủ được thời gian học nữa, không cần phải mỗi tuần đều phải đến trung tâm đúng giờ bạn mới có thể học được. Bạn có thể học bất kỳ ở đâu và bất kỳ lúc nào bạn rảnh. Hơn thế nữa học theo phương pháp này bạn sẽ không bị áp lực về việc thi cử cũng như áp lực về sự hơn thua so với các bạn cùng khóa.

- Bạn có thể có nhiều vận dụng hơn, học từ những điều xảy ra xung quanh bạn, học từ thực tế sẽ giúp bạn có thể sử dụng nhiều ví dụ hơn.

Nhược điểm:

Tự học sẽ mất nhiều thời gian hơn là việc bạn học tập mà có sự hướng dẫn của các thầy cô, những người đi trước. Vì những thắc mắc của bạn sẽ không có người giúp bạn giải đáp mà buộc bạn phải tự mình gỡ rối nó 

- Bạn phải tự tìm kiếm các cách học, phương pháp học phù hợp cho riêng mình. Tiếng Nhật khi bạn càng học sâu hơn thì độ khó của nó càng tăng cao hơn, nếu như lúc bắt đầu bạn không thể nắm chắc được mọi thứ bạn sẽ rất dể vấp ngã và dẫn đến việc chán nản về sau.

- Việc tự học một mình cũng như một con dao hai lưỡi vậy bạn sẽ không phải cạnh tranh với bất kỳ ai nhưng bạn vẫn phải đối mặt với việc tự vượt qua những khó khăn một mình việc không tìm được người cùng mình đồng hành với những khó khăn trong học tập có thể làm bạn cảm thấy không còn hứng thú với nó nữa.

 Tự học được là một điều tốt nhưng để tự học có hiệu quả bạn cần phải chuẩn bị cho mình một tinh thần cực kỳ tốt, thậm chí tinh thần của bạn phải mạnh mẻ hơn những bạn đến các trung tâm để học nữa vì những khó khăn của bạn phải đối mặt sẽ nhiều hơn rất nhiều. Nếu bạn không quá tự tin vào khả năng của mình các bạn có thể tham gia các khóa học nhỏ từ trước để năm vững được căn bản từ căn bản này bạn có thể xây dựng cho mình một quá trình tự học hiệu quả sau này.

>>> Xem thêm: Phương pháp học Kanji hiệu quả.

2. Phương pháp tự học tiếng Nhật tại nhà một cách hiệu quả.

 

2.1. Bắt đầu từ đâu? Bắt đầu như thế nào?

 

Thường thì việc tự học sẽ rất khó nếu như bạn không có nền tản về căn bản vì tiếng Nhật không giống như tiếng Anh hay tiếng Việt mà chúng ta đã từng học, chữ viết trong tiếng Nhật có cấu tạo khá là khó nhớ. Trong quá trình học tập bạn sẽ không thể tránh được việc học trước quên sau, hơn nữa tiếng Nhật được cấu thành bởi 3 bảng chữ cái khác nhau có đến hơn 2000 từ vựng mà bạn cần phải nắm vững, sẽ thật sự khó khăn nếu như bạn vừa bắt đầu một mình mà không có đường lối học tập cụ thể ngay thời gian đầu.

 

 

Bạn nên bắt đầu với một khóa học căn bản với sự hướng dẫn của các giáo viên giàu kinh nghiệm tại các trung tâm. Họ có thể hổ trợ bạn về phần căn bản ban đầu. Học tiếng Nhật khi bạn càng đi vào chuyên sâu nó sẽ càng khó khăn hơn nhiều vì thế bạn nên nắm chắc trước căn bản sẽ dể dàng hơn cho bạn trong thời gian đầu. Nếu bạn có ý định sẽ tự học và cố gắng sau này bạn hãy tập trung vào cách mà các giáo viên dạy bạn hơn là việc tập trung học từ ngữ căn bản. Hãy quan sát cách họ giảng dạy bạn, chương trình, đường lối, cũng như cách học tốt nhất mà họ chia sẽ cho bạn, hãy tận dụng cơ hội để có thể trao đổi học tập nhiều hơn các phương pháp khác nhau từ họ. Những điều này sẽ giúp các bạn dể dàng tự đi hơn trên con đường tự học sau này.

Thời gian đầu bắt đầu học bạn phải tự đánh giá được khả năng học tập của mình như thế nào, bạn phải trả lời được những câu hỏi để tìm ra phương pháp học và tự học cho mình. Bạn tiếp thu từ vựng trong thời gian bao lâu? Mỗi ngày bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho việc học tập? Trong thời gian đó bạn có thể học được bao nhiêu từ mới, bao nhiêu cấu trúc câu, bao nhiêu cách vận dụng ngữ pháp khác nhau? Hãy đặt ra cho mình những câu hỏi tương tự như vậy để biết được mình hiện tại đang ở đâu mà đang ở trình độ nào. Sau đó bạn hãy lập cho mình một kế hoạch học tập ngắn và dài hạn, đặt ra cho mình những mục tiêu và hãy hoàn thành nó đúng thời hạn.

2.2. Chọn lựa tài liệu để học.

 

Ở các trung tâm Nhật ngữ họ thường dạy bạn theo giáo trình Minano Nihongo đây là giáo trình cơ bản nhất trong quá trình học tiếng Nhật. Nếu bạn chọn việc tự học bạn cũng có thể lựa chọn giáo trình này nhưng mình khuyên các bạn có thể cân nhắc lại cách học nếu như bạn chưa biết gì cuốn sách này cũng không giúp ích cho bạn nhiều đâu. Bạn có thể tìm hiểu một số các trang web có hổ trợ việc học tiếng Nhật nhưng việc lựa chọn một trang để có thể tự mình học tập cũng không phải đơn giản.

 

Việc chọn lựa tài liệu tốt phù hợp có thể giúp bạn học tiếng Nhật một cách tốt nhất.

Mình có thể giới thiệu cho các bạn một số trang web có hổ trợ cho việc học tiếng Nhật online mà mình tìm kiếm được trong quá trình học tập nó có thể giúp ích cho các bạn ít nhiều trong quá trình tự học:

      - vnjpclub.com: Đây là một trang tự học tiếng Nhật online, ở đây bạn có thể tìm kiếm dễ dàng như từ ngữ cũng như những cách đọc, viết tại đây.

      - mina.mazii.net: Trang web này được chia ra rất rõ ràng về từ ngữ, cách viết, đọc, có những bài tập luyện nghe viết, thậm chí có một số đề luyện thi ở ngay trên này nữa bạn có thể học và luyện tập rất hiệu quả.

      - tuhoctiengnhat.org: Đây là một trang tự học tiếng Nhật online có phân theo bài rõ ràng, thích hợp với các bạn mới bắt đầu tự học. Bạn có thể tham khảo thêm các bài học được chia sẽ trên này.

      - syosetu.com: Đây là một trang tiếng Nhật không dành cho các bạn mới bắt đầu nhé. Đây là một trang mà bạn có thể luyện kỹ năng viết và cấu trúc câu của mình, trang web này hoàn toàn không có tiếng Việt chính vì thế nó không dành cho các bạn mới bắt đầu. Nó tập trung rất nhiều bài viết, blog chia sẽ của rất nhiều người bạn có thể đọc thêm những bài viết để học hỏi kỹ năng đọc và cấu trúc câu. Bạn có thể viết blog của riêng mình bằng tiếng Nhật ở trên này có nhiều người sẽ vào xem và họ có thể giúp bạn cải thiện ngữ pháp, cấu trúc câu rất hiệu quả.

Hiện tại cũng có rất nhiều các hội nhóm và câu lạc bộ của những người học tiếng Nhật bạn cũng có thể tìm kiếm và tham gia thảo luận họ cũng sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập. Điều cần thiết nhất trong quá trình học tập vẫn là chính bản thân bạn phải thật sự cố gắng, nghiêm túc để có thể học tốt nó. Dù có tài liệu tốt nhất hay những người thầy tài giỏi cũng không thể giúp bạn trở nên giỏi giang khi bạn đã không thật sự chăm chỉ.

2.3. Luyện thi tiếng Nhật.

 

Khi bạn đã chọn cho mình phương pháp học tập tại nhà bạn hãy đặt ra mục tiêu cho mình bằng cách hoàn thành các kỳ thi. Bạn có thể tìm hiểu xem một kỳ thi tiếng Nhật người ta sẽ cho bạn thi những phần nào sau đó cố gắng luyện thi tiếng Nhật việc hoàn thành các kỳ thi và lấy những tấm bằng Nhật ngữ sẽ là mục tiêu và đích đến nhỏ cho bạn trong quá trình học tập. Việc nghiên cứu các khóa khi, các bài tập luyện thi và hoàn thành các bài thi có thể giúp bạn hình dung rõ ràng hơn con đường học tập của bạn hiện tại và sau này những mục tiêu mà bạn cần đạt được trong quá trình học tập.

 

Học tập kết hợp với luyện tập để hoàn thành các mục tiêu của việc học.

Bạn có thể bắt đầu với một số các bài thi test được chia sẽ rất nhiều trên mạng, qua đó có thể giúp bạn hiểu được một kỳ thi tiếng nhận cần có những điều gì. Qua kết quả của những bài thi sẽ cho bạn biết được hiện tại bạn đang hỏng ở mặt nào trong quá trình học tập từ đó bạn có thể tập trung xoáy sâu hơn vào vấn đề để giải quyết nó. Trong tiếng Nhật có chi ra 5 loại bằng cấp cơ bản từ N5 - N1 hãy cố gắng hoàn thành nhiều nhất có thể bắt đầu từ việc lấy được cho mình tấm bằng N5.

Với giáo trình cơ bản Minna no Nihongo thì học đến bài thứ 3 là bạn có thể bắt đầu với luyện thi N5 được rồi. Hãy tham khảo thêm nhiều tài liệu nhiều đề thi và cố vượt qua nó một cách tốt nhất.

2.4. Luyện nghe - nói - đọc - viết tiếng Nhật qua các bộ phim hoặc bài hát.

 

Khi bạn học một ngôn ngữ mới thì điều mà bạn cần chú ý đó chính là làm thế nào để mình có thể hoàn thành tốt được 4 kỹ năng cơn bản của một ngôn ngữ đòi hỏi đó chính là Nghe - Nói - Đọc - Viết. Việc lựa chọn phương pháp tự học tiếng Nhật tại nhà thì nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến phương pháp luyện tập 4 kỹ năng này qua các bộ phim Anime. Ngày nay có rất nhiều chia sẽ trên các trang mạng về các cách học tiếng Nhật qua phim anime hiệu quả, Học tiếng Nhật qua các bài hát. 

 

Việc học tập khó khăn và bánh mì giúp trí nhớ khác vọng của những bạn theo học tiếng Nhật được gửi gấm vào Anime.

Mình không phủ nhận hiệu quả của việc từ học tiếng Nhật qua Anime hay qua các bài hát tiếng Nhật nhưng các bạn cần phải lưu ý một điều này việc học tiếng Nhật qua các công cụ như Anime hay qua bài hát không phải đối với ai cũng hiệu quả. Việc học tiếng Nhật qua các bộ phim hay các bài hát sẽ không hiệu quả nếu như bạn không thật sự nghiêm túc để tâm mình vào việc học tập. Bạn rất dể bị cuốn theo sự hấp dẫn của các bộ phim hoặc những bài hát mà quên mất đi việc cần phải làm thế nào để học tốt được tiếng Nhật qua nó. Học qua Anime hay qua các bài hát cũng không phải là phương án học tốt nhất khi bạn chưa có được tiếng Nhật căn bản và nhất là trong các bộ phim Anime người ta thường sử dụng những câu nói vắn tắt để người xem dể dàng tiếp cận hơn. Trên thực tế thì người Nhật sẽ nói chuyện một cách lịch sự hơn và ít sử dụng các câu nói vắn tắt như vậy, nên việc học tập và vận dụng nó cần phải có một quá trình thực hành lâu dài và nghiêm túc.

 

Học tập hiệu quả tránh việc nhồi nhét kiến thức cũng giống như câu chuyện trong Doraemon vậy.
Bạn đã biết hậu quả của việc nhồi nhét kiến thức rồi đấy.

 

Việc lựa chọn những bộ phim Anime phù hợp để học tập cũng là một vấn đề vô cùng đau đầu cho các bạn khi mới bắt đầu, lựa chọn những bộ phim phù hợp để có thể học được không dễ dàng. Với những bộ phim khá nổi tiếng như One Piece, Naruto,...quả thật những bộ phim này khá là hấp dẫn nhưng nó không thật sự tốt nếu như bạn chọn lựa nó để mà học tiếng Nhật vì từ ngữ được sử dụng trong phim có cấu trúc khá phức tạp và không có tính áp dụng cao trong thực tế, nhưng với những bộ phim có thể sử dụng để học hay áp dụng tốt để giao tiếp hằng ngày thường có nội dung khá gần với đời sống của người Nhật thì thường không hấp dẫn người xem lắm nên thường dẫn đển sự chán nản. Vì vậy việc lựa chọn một bộ phim thật sự phù hợp để có thể gắn bó lâu dài và rèn luyện cùng nó là một điều mà các bạn nên chú ý đến.

>>> Xem thêm: Ba bước cơ bản học tiếng Nhật qua Anime cực hiệu quả. 

Học tập nhất là tiếng Nhật là quá trình bạn cần phải trao dồi và rèn luyện rất nhiều, đừng nản lòng nếu như bạn thấy nó quá khó đối với mình. Ngay chính cả những người Nhật bản xứ đôi khi đọc báo họ còn phải tra từ điển tiếng Nhật hay việc các em học sinh khi học tại trường cũng vô cùng chán nản mỗi khi đến giờ học ngôn ngữ nhất là với Kanji. Vì vậy bạn đừng bao giờ chán nản hãy luôn ghi nhớ rằng bạn đang học một trong 5 ngôn ngữ được cho là khó học nhất thế giới nếu như bạn có thể vượt qua nó bạn đã vượt qua được rất nhiều người rồi. Tiếng Nhật là ngôn ngữ dành cho những con người kiên trì và có ý chí mạnh mẻ hãy luôn luyện tập không chỉ ngôn ngữ mà còn ý chí của bản thân nữa nó có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trên con đường thành công của bạn sau này.

>>> Tuyển sinh du học nhật bản vừa học vừa làm kỳ tháng 4 năm 2019.

 

Công ty tư vấn du học Goldenway

Địa chỉ: 207 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp HCM

Điện thoại: (08) 6681 7575 - (08) 6681 8585 - (08) 2203 0229

Facebook: Du học cùng Goldenway

Email: info@goldenway.edu.vn

Website: http://goldenway.edu.vn/

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học và tư vấn du học miễn phí bạn có thể điền vào form bên dưới để được hổ trợ.

 

Bình luận
Hỗ Trợ Trực Tuyến
yahoo
Hỗ trợ Yahoo
skype
Hỗ trợ Skype
CẢM NHẬN SINH VIÊN
  • Nguyễn An Dung

    Nguyễn An Dung

    "I love Goldenway Thời gian ở Goldenway là thời gian cực vui, cực kỳ ý nghĩa đối với 1 đứa mà tiếng N..."

  • Đặng Hải Như

    Đặng Hải Như

    "Trong quá trình tìm hiểu về du học Nhật bản, tôi đã biết đến trung tâm Goldenway chuyên tư vấn cho s..."

  • Lê Nguyễn Trúc Thy

    Lê Nguyễn Trúc Thy

    "Điều trước tiên em xin chân thành cảm ơn các chị của trung tâm Goldenway đã hỗ trợ em trong suốt quá..."

  • Phùng Tuấn Dũng

    Phùng Tuấn Dũng

    "Những ngày cuối cùng khi chuẩn bị mọi thứ để bước qua một cánh cửa mới, cảm giác thật khó diễn tả. t..."

  • Nguyễn Thị Như Ý

    Nguyễn Thị Như Ý

    "Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản đã hơn 1 lần tôi mong muốn được đặt chân đến và khám phá về vùng đất ..."

  • Ngô Hồ Phương Trang

    Ngô Hồ Phương Trang

    "Mình có sở thích là học tiếng Nhật, văn hóa Nhật. Mình chỉ nghĩ là được học tiếng Nhật ở Việt Nam là..."

  • Nguyễn thị Bích Thy

    Nguyễn thị Bích Thy

    "Em là tu nghiệp sinh về nước vào tháng 06 năm 2013. Ước mơ của em sau khi về nước, sẽ quay lại Nhật ..."

Xem tất cả

Fanpage Facebook

Đăng ký tư vấn